Nhổ răng sâu khi mang thai liệu có ảnh hưởng gì đến thai nhi không

Chào bác sỹ nha khoa Kim. Năm nay em 25 tuổi ,hiện tại em đang mang thai tháng thứ 2 , gần đây em có một chiếc răng sâu, điều đó khiến em rất khó chịu trong ăn uống. Em muốn bác sỹ tư vấn giúp nhổ răng sâu khi mang thai liệu có ảnh hưởng gì đến thai nhi không ?Mong bác sỹ tư vấn giúp em. Cảm ơn bác sỹ rất nhiều ( Hồng - Hà Nội).

phụ nữ mang thai có nên nhổ răng không ?

Nhổ răng sâu khi mang thai có ảnh hưởng gì không ?

Khi mang thai sẽ có sự thay đổi về hoocmon có tên là Estrogen và Progestorome dễ gây cho lợi sưng, tạo ra sự tích tụ của chất vôi và lây nhiễm vi khuẩn, là nguyên nhân làm cho răng dễ bị sâu. Nhất là thời kỳ mang thai tháng thứ 2, các bà mẹ dễ để ý hấy từ bựa thức ăn, bựa vôi tích tụ trên răng, và do phản ứng của việc viêm nên lợi ở xung quanh chân răng bị sưng đỏ. Mặc dù phần lớn không có hiện tượng đau nhức, nhưng lợi rất dễ bị chảy máu khi đánh răng.

Thường nên hoãn can thiệp nhổ răng ở người đang mang thai nếu không khẩn cấp. Thời điểm thuận tiện nhất để nhổ răng ở bệnh nhân mang thai là 3 tháng giữa của thai kì. Trong trường hợp hết sức cần thiết, nếu phải nhổ răng ở 3 tháng đầu hay 3 tháng giữa của thai kì phải có ý kiến của bác sĩ sản khoa.

Trên thực tế, những phụ nữ mang bầu có nguy cơ cao mắc các bệnh về răng miệng do lượng can xi trong cơ thể thay đổi liên tục. Đối với những phụ nữ khỏe mạnh, sự thay đổi này rất khó nhận thấy, còn đối với những phụ nữ sức khỏe yếu thì khi mang bầu lượng canxi trong cơ thể người mẹ sẽ giảm đi rất nhiều.

Thai nhi ở 24 – 25 tuần tuổi là thời điểm hệ xương đang hình thành mạnh mẽ. Lượng canxi cần thiết để hình thành xương của trẻ được lấy từ cơ thể của mẹ. Trong máu của người mẹ khi ấy không đủ canxi và cơ thể đòi hỏi phải cung ứng thêm lượng canxi. Và ‘sự hy sinh đầu tiên’ cho quá trình này là các mô xương ở hàm trên và hàm dưới.

>>> Xem thêm: Trám răng khi mang thai

Các nhà khoa học khẳng định, những người mẹ có răng sâu sẽ sinh ra những đứa trẻ có hệ miễn dịch kém và bộ máy tiêu hóa làm việc không tốt, chưa kể còn xuất hiện một loạt các bệnh khác. Người mẹ bị sâu răng sẽ khiến trẻ cũng bị sâu răng và viêm vòm họng.

Như vậy đối với những phụ nữ mang bầu bạn nên cẩn thận hơn trong vấn đề răng miệng. Bạn nên thường xuyên đi khám bác sỹ để có những biện pháp điều trị kịp thời. Chúc bà bầu luôn khỏe mạnh.

Nguồn: http://chuadaurang.org/nho-rang-sau-khi-mang-thai-lieu-co-anh-huong-gi-den-thai-nhi-khong.html