Chữ ký số HSM là gì và đặc điểm của chữ ký số HSM

Bên cạnh chữ ký số USB Token thì chữ ký số HSM là một loại chữ ký điện tử được các doanh nghiệp và cá nhân sử dụng phổ biến hiện nay. Vậy chữ ký số HSM là gì, có đặc điểm như thế nào? Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn.

Chữ ký số HSM và đặc điểm ưu việt.

1. Chữ ký số HSM là gì?

Cùng với sự phát triển không ngừng của công nghệ số và kỹ thuật điện tử, chữ ký số trở thành công cụ không thể thiếu đối với doanh nghiệp để thực hiện giao dịch điện tử. Thị trường chữ ký số trở nên đa dạng với nhiều loại chữ ký số như: chữ ký số USB Token; chữ ký số SmartCard; chữ ký số từ xa; chữ ký số HSM. Mỗi chữ ký số lại có đặc điểm riêng phù hợp với các nhu cầu khác nhau của người dùng.

Chữ ký số HSM (viết tắt của Hardware Security Module) là một loại chữ ký điện tử áp dụng công nghệ HSM để lưu trữ cặp khóa điện tử và sử dụng các giao thức mạng để truyền nhận, xử lý lệnh ký. 

Ứng dụng của chữ ký số HSM:

  • Ký hóa đơn điện tử 

  • Giao dịch điện tử với cơ quan nhà nước: nộp thuế điện tử, khai bảo hiểm xã hội điện tử, khai hải quan điện tử

  • Ký hợp đồng điện tử: hợp đồng lao động, hợp đồng kinh tế 

  • Giao dịch với ngân hàng 

  • Sử dụng ký các văn bản, thông báo, quyết định, email trong nội bộ doanh nghiệp.

2. Đặc điểm của chữ ký số HSM

Chữ ký số HSM vẫn còn khá xa lạ với nhiều người dùng, do đó không phải ai cũng nắm được đặc điểm của chữ ký số HSM. Về nguyên lý, cách vận hành tương tự chữ ký số USB Token. Tuy nhiên, về hình thức, và tính năng có một vài điểm cải tiến linh hoạt hơn, khắc phục nhược điểm của chữ ký số USB Token.

2.1 Đặc điểm vật lý của chữ ký số HSM

Chữ ký số HSM tồn tại hữu hình dưới dưới dạng một thiết bị phần cứng được sử dụng để bảo vệ và quản lý các khóa mã hóa trong môi trường an toàn. Hay nói cách khác, về hình thức chữ ký số HSM được sản xuất dưới dạng một card PCI cắm vào máy tính hoặc là một thiết bị phần cứng độc lập có kết nối internet.  Do được đặt trong một vỏ bọc cứng cáp nên có thể chống va đập, chống thấm nước tốt, đây cũng là điểm thiết kế tối ưu hơn so với chữ ký số USB token.

Chữ ký số HSM có thể thực hiện ký số lên tới 1200 lượt ký/giây. 

2.2 Đặc điểm về tính năng

Chữ ký số HSM có đặc điểm tính năng ký số, bảo mật mạnh mẽ. Sự ưu việt về tính năng mang đến cho chữ ký số HSM lợi thế khiến nhiều đơn vị, doanh nghiệp lựa chọn.

Cũng như chữ ký số USB Token các tính năng xác thực danh tính, tính năng chống chối bỏ hay tính năng  toàn vẹn đều được thể hiện mạnh mẽ. Người dùng không thể sửa đổi tài liệu đã ký bằng chữ ký số HSM cũng như chối bỏ việc đã ký tài liệu đó. Thông qua việc ký số có thể xác định danh tính người ký một cách chính xác.

Bên cạnh đó, chữ ký số HSM còn có tính năng vượt trội so với chữ ký số USB Token như:

  • Chữ ký số HSM có thể linh hoạt phân quyền cho người dùng: Người dùng có thể phân quyền ký số cho nhiều người khác nhau do đó có thể thực hiện ký số nhiều văn bản cùng một lúc.

  • Hỗ trợ ký số trực tuyến: Người dùng không cần phải mang theo chữ ký số mà thông qua tài khoản online kết nối để thực hiện ký số mọi lúc mọi nơi.

  • Tốc độ ký số vượt trội: người dùng chữ ký số HSM có thể thực hiện ký số lên tới 1200 lượt ký/giây nhờ có cấu tạo bởi module bảo mật phần cứng đạt chuẩn FIPS 140-2.

Có thể thấy chữ ký số HSM rất phù hợp với doanh nghiệp, đơn vị có nhiều phát sinh giao dịch điện tử trong cùng một thời điểm, phù hợp với doanh nghiệp sử dụng chữ ký số liên tục, các doanh nghiệp lớn tổ chức hoạt động theo mô hình phân tán cần phân quyền ký số cho các phòng ban, hay người có chức vụ quan trọng. 

3. Quy trình hoạt động của chữ ký số HSM

Có nhiều loại chữ ký số HSM khác nhau do các nhà cung cấp chữ ký số khác nhau cung cấp. Tuy nhiên chữ ký số HSM hoạt động theo quy trình chung đảm bảo chức năng của chữ ký số. 

Quy trình hoạt động của chữ ký số HSM:

Từ tài liệu, văn bản cần ký số người dùng bấm chọn ký số sau đó thực hiện các bước:

  • Đăng nhập vào hệ thống ký số HSM bằng tài khoản và mật khẩu.

  • Hệ thống ký số HSM cấp cho người dùng một cặp khóa điện tử, bao gồm khóa bí mật và khóa công khai.

  • Khóa bí mật được lưu trữ an toàn trong thiết bị HSM.

  • Khóa công khai được cấp cho người dùng để sử dụng cho mục đích xác thực và kiểm tra chữ ký.

  • Người dùng sử dụng hệ thống ký số HSM để tạo ra chữ ký số trên các văn bản, tài liện điện tử.

Chữ ký số HSM là một loại chữ ký điện tử có tính bảo mật cao, linh hoạt và hiệu quả được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực, mang lại nhiều lợi ích cho các tổ chức và cá nhân. Tuy nhiên, hiện nay giá của chữ ký số HSM còn cao hơn so với chữ ký số USB Token dó đó doanh nghiệp, cá nhân cần cân nhắc như cầu để lựa chọn chữ ký số phù hợp.